Suzuki Jimny (còn gọi là Jimny Sierra tại Nhật Bản) là dòng xe SUV nhỏ dẫn động 4 bánh (four-wheel drive off-road mini SUVs), 2 cửa, được hãng xe ô tô Suzuki Nhật Bản sản xuất từ năm 1970. Cho đến nay, Suzuki Jimny đã trải qua 3 thế hệ và thế hệ thứ 4 hoàn toàn mới. Suzuki đã bán được 2,85 triệu chiếc Suzuki Jimny tại 194 quốc gia trên thế giới từ năm 1970.
Để đánh dấu màn ra mắt hoặc hồi sinh của nhiều dòng SUV thực thụ: Mercedes-Benz trình làng G-Class mới với phong cách hiện đại, Land Rover quay lại thử nghiệm Defender chỉ sau thời gian ngắn ngủi chia tay, Jeep nâng cấp dòng SUV nhanh nhất thế giới Wrangler và cuối cùng là sự trở lại của Suzuki Jimny sau khi biến mất trong 2 thập kỷ dài đằng đẵng.
Trong số 4 cái tên nói trên, sự xuất hiện của Suzuki và Jimny có vẻ hơi khập khiễng. Một dòng xe với xuất phát điểm là xe kei vốn chỉ của người Nhật lại bất chợt trở thành trào lưu trên toàn cầu. Nhỏ nhắn mà có võ, off-road tốt mà giá thành phải chăng, Suzuki Jimny bỗng nhiên trở thành hiện tượng trong năm 2018 khiến Suzuki phải thừa nhận họ còn xa mới đáp ứng được nhu cầu mua xe với sản lượng hiện nay. Vậy, đâu là những ưu điểm đã khiến Suzuki Jimny trở thành chú ngựa ô được nhiều người dùng ở nhiều thị trường toàn cầu kỳ vọng đến vậy? Cùng Suzukiworld Bình Dương Ngôi Sao tìm hiểu về ngoại thất nội thất của dòng xe Suzuki Jimny này nhé.
Xem thêm tin tức: Đánh giá Suzuki Ertiga Sport phiên bản nâng cấp mới nhất 2021
Đánh giá về giá xe Suzuki Jimny
Ở thị trường Châu Âu, Suzuki Jimny có giá 15.499 bảng Anh (457 triệu VNĐ). Tại các thị trường Đông Nam Á như Thái Lan, mẫu xe này có giá khá “chát”, dao động từ 1,55 – 1,68 triệu baht (1,137 tỉ – 1,233 tỉ VNĐ). Hiện Suzuki Việt Nam chưa có động thái sẽ đưa mẫu ô tô mới này về nước ta.
Đánh giá về thiết kê ngoại thất của Suzuki Jimny
Có thể nói so với hầu hết các dòng SUV khác trên thị trường hiện nay ngoại trừ Mercedes-Benz G-Class và phần nào đó là Jeep Wrangler, thiết kế Suzuki Jimny cá tính và mạnh mẽ hơn hẳn. Cội nguồn thiết kế xe SUV – mạnh mẽ và vuông vắn, được Suzuki tận dụng tối đa trong khi vẫn giữ được kích thước tí hon và đây cũng là điểm giúp Suzuki Jimny được tán dương nhiều nhất bởi giới chuyên gia lẫn người tiêu dùng toàn cầu.
Không quá khi nói rằng Suzuki chỉ cần phóng đại Suzuki Jimny lên các phân khúc cỡ trung và cỗ lớn, họ sẽ có các cỗ máy hái ra tiền mới chứ không chỉ quanh quẩn quanh những mẫu xe như Swift.
Đánh giá về thiết kế đầu xe Suzuki Kimny
- Thiết kế là một trong những yếu điểm lớn nhất của Suzuki Jimny thế hệ trước, dù rằng khách hàng không thể mong chờ nhiều ở một chiếc xe 4×4 giá rẻ. Tuy nhiên, Suzuki Jimny đã hoàn toàn lột xác với ngoại hình đầy năng động và nam tính. Hệ thống đèn pha LED tròn gợi nhớ nhiều tới phiên bản thế hệ thứ nhất và thứ hai. Tương tự là lưới tản nhiệt trước với các thanh chắn thẳng đứng giống xe Jeep và mui xe ngắn.
Đánh giá về thiết kế thân xe của Suzuki Jimny
- Đầu tiên, Suzuki Jimny thế hệ mới vẫn được phát triển với thiết kế thân trên khung có khung chassis rời và trục dầm phía trước, sau. Ưu điểm vượt trội của thiết kế body-on-frame đã được kiểm chứng, đặc biệt trên dòng xe SUV, pickup và off-road. Thiết kế trên phù hợp trong các cung đường off-road gập ghềnh bởi có thể dễ dàng điều chỉnh hệ thống treo cho từng cung đường.
Đánh giá về thiết kế đuôi xe của Suzuki Jimny
- Đuôi xe của Suzuki Jimny không thể thiếu thiết kế bánh phụ đã tồn tại suốt 4 thế hệ. Cốp xe mở dạng ngang làm nhiều người liên tưởng tới chiếc Ford EcoSport đang bán tại Việt Nam.
Đánh giá về thiết kế nội thất xe Suzuki Jimny
Nội thất của Suzuki Jimny có thể mang tới cảm giác trái chiều cho người tiêu dùng. Dù là một trời một vực so với người tiền nhiệm tới nay đã hàng chục năm tuổi, nội thất Suzuki Jimny nhìn chung vẫn chỉ ở mức trung bình kém và có thể khiến những ai đã quen sử dụng xe sang thấy khó chịu khi mất đi nhiều tính năng.
Đánh giá thiết kế khoang lái và ghế ngồi của xe Suzuki Jimny
- Thiết kế ngoại thất vuông vắn giúp người ngồi ở ghế lái có thể quan sát rất rõ đường đi phía trước, tuy nhiên xe lại có điểm trừ không cần thiết khi không cho điều chỉnh vị trí vô lăng, khiến người dùng buộc phải chỉnh ghế hoặc chấp nhận ngồi không được thoải mái để có được vị trí quan sát/cầm lái tốt nhất.
- Thiết kế táp lô đơn giản và có nét quyến rũ riêng theo kiểu cổ điển.
Đánh giá thiết kế hệ thống giải trí trang thiết bị tiện nghi của xe Suzuki Jimny
- Hệ thống thông tin giải trí sử dụng màn hình 7 inch giống như Swift và tích hợp Android Auto/Apple CarPlay, định vị vệ tinh, kết nối Bluetooth, radio và điều khiển bằng giọng nói. Các nút bấm điều khiển dừng ở mức chấp nhận được so với một dòng xe giá rẻ và được thiết kế lớn, trực quan, dễ với tới sử dụng để tiện cho người dùng xử lý trong điều kiện rung lắc do đang đi off-road.
- Chất lượng dàn loa chỉ ở mức trung bình và dễ bị tạp âm tới từ khoang động cơ làm ảnh hưởng. Tuy nhiên, khi bấm nút hơi có cảm giác thô cứng và lỏng lẻo do chất liệu chế tạo chỉ ở mức chấp nhận được, thể hiện rõ nhất qua hàng nút dưới cùng (điều khiển cửa sổ, kiểm soát độ bám đường và hỗ trợ đổ đèo ngang dốc).
Xem thêm tin tức: Xe Suzuki XL7 có mấy màu?
- Độ bền của dàn nút bấm này, do đó, cũng là một dấu hỏi cần kiểm chứng trong thời gian dài. Hàng ghế sau trên Jimny đủ chỗ ngồi cho… trẻ em là chủ yếu. Khuyến cáo cho người dùng đi off-road là nên gập luôn hàng ghế này lại nếu muốn có không gian chứa đồ phía sau (tăng lên 830 lít) bởi ở điều kiện bình thường để 2 túi đồ to tại đây đã là hơi gượng ép.
- Với nội thất như vậy, Jimny thích hợp sử dụng như một dòng xe off-road hoặc cho người hay đi ô tô 1 mình hơn là một chiếc xe gia đình. Nếu đã sở hữu sẵn một chiếc ô tô sử dụng hàng ngày, Jimny sẽ là lựa chọn “vợ 3” ở mức chấp nhận được (do tải trọng không cao).
Đánh giá hiệu suất và khả năng vận hành của Suzuki Jimny
Con số 129 Nm mô-men xoắn là quá khiêm tốn để bất cứ một mẫu SUV nào tự tin vận hành off-road – ngoại trừ Jimny. Do kích thước nhỏ và trọng lượng nhẹ (1.100 kg), dòng SUV Nhật không cần những thông số quá khủng để leo núi tốt. Việc chỉ đạt được 129 Nm từ 4.000 vòng tua máy trở lên cũng hơi bất tiện nhưng một khi đã quen với cảm giác lái Jimny, off-road lẫn onroad không phải là vấn đề gì quá lớn.
Như đã nói ở trên, Jimny không phải là một mẫu xe gia đình và cũng khó có thể định nghĩa là một mẫu xe đô thị thích hợp, một phần vì hộp số sàn 5 cấp chậm chạp. Jimny tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 11,9 giây. Động cơ 1.3L 4 xy-lanh của đời Jimny trước lẫn 1.5L đời mới đều chỉ dừng ở mức đủ dùng, thậm chí nếu xét tới việc nguyên gốc xe là xe Kei, chúng đã phần nào đó là món hàng “xa xỉ”.Phanh tiêu chuẩn của Jimny hoạt động khá kém ở tốc độ cao: chúng tôi mất 73,1 mét để dừng xe lại hoàn toàn từ vận tốc 110 km/h – con số hiếm khi thấy trên những mẫu xe ngày nay. Có vẻ như Suzuki đã làm đúng như những gì họ nói khi chỉ tập trung vào các yếu tố off-road cốt lõi để tạo thành điểm nhấn cho dòng mini SUV.
Đánh giá về cảm giác lái xe Suzuki Jimny
Hệ thống khung thân tách rời của Jimny được tối ưu cho vận hành off-road do đó không tránh khỏi những bất tiện nhất định khi cầm lái hàng ngày. Ở tốc độ thấp, cảm giác cầm lái chiếc SUV Suzuki thật sự khá khó chịu khi chỉ vào cua thôi cũng khiến xe khá giật, rung. “Gồng” xe lên vận tốc trung bình và Jimny bắt đầu ổn định trở lại dù đôi lúc cũng khiến người ngồi trong hơi thót tim do nảy lên và mang lại cảm giác dễ lật giống mẫu xe nào đó. Vô lăng chiếc SUV mini khá nặng và chậm – đúng chất off-road nhưng là cực hình khi lái onroad trong thời gian dài khi đòi hỏi người lái dùng lực nhiều.
- Bỏ qua phần yếu của Jimny khi onroad, mẫu xe này thực sự tỏa sáng khi vận hành ở những địa hình khó. Trọng lượng thấp, bán kính quay đầu nhỏ và chiều rộng khiếm tốn giúp xe vượt qua rất nhiều thử thách khó mà các dòng xe lớn hơn không thể làm được.
- Khoảng sáng gầm xe không quá cao (210 mm) nhưng thừa đủ để giúp Jimny lội nước (tối đa 320 mm) hay trèo núi mà không cần người lái cẩn trọng quá nhiều. Góc tiếp cận lẫn góc thoát đều tốt nhờ kích cỡ xe, thậm chí vượt trội cả so với Jeep Wrangler.
- Động cơ có gặp khó đôi chút khi phải “trèo cao” liên tục nhưng nhìn chung không thành vấn đề. Khung gầm được gia cố giúp cải thiện độ bền và cứng vững khi kết hợp với khung trục trước làm bằng thép cường lực. Hệ thống kiểm soát lực bám đường điện tử làm thay công việc của khóa vi sai cơ khí.
Xem thêm tin tức: SO SÁNH SUZUKI ERTIGA VS SUZUKI XL7
Ưu nhược điểm của Suzuki Jimny
Ưu điểm của Suzuki Jimny
- Thiết kế mạnh mẽ, ấn tượng, nhiều điểm nhấn.
- Khả năng off-road tốt.
- Giá cả siêu cạnh tranh với những gì mang lại.
Nhược điểm của Suzuki Jimny
- Không thích hợp làm xe gia đình.
- Trải nghiệm lái onroad không được tối ưu.
- Không gian nội thất chật hẹp.
- Hiệu suất nhiên liệu kém.
Tất cả những thông tin tư vấn cũng như tất cả những kinh nghiệm sử dụng chúng tôi cũng sẽ mang đến cho bạn sự chủ động nhất với một đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng vô cùng trẻ trung năng động.
Suzuki Bình Dương Ngôi Sao Đại lý ủy quyền chính thức của Suzuki Việt Nam tại Bình Dương, chuyên phân phối các dòng sản phẩm xe ô tô du lịch Suzuki, xe tải suzuki, xe tải nhỏ chuyên dụng Suzuki, Cam hết hàng chính hãng và giá cả cạnh tranh nhất thị trường.
- Địa chỉ: 184C Vòng xoay An Phú, ĐT 743, P, Thuận An, Bình Dương
- Giờ làm việc: 8h – 17h (tất cả các ngày trong tuần)
- Hotline: 0931 794 611 liên hệ để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.!
- Website: suzukiworld.vn
CÔNG TY TNHH Ô TÔ SUZUKI BÌNH DƯƠNG NGÔI SAO – ĐẠI LÝ CHÍNH THỨC CỦA SUZUKI VIỆT NAM