Áp suất lốp xe tải là bao nhiêu? Một trong những câu hỏi mà nhiều bác tài quan tâm đến. Nhưng còn khá nhiều tài xế tải đang không chú ý đến và còn mơ hồ về thông số áp suất lốp này. Việc tìm ra áp suất không khí phù hợp trong lốp xe tải của bạn là rất quan trọng để đảm bảo lái xe an toàn, hiệu quả và thoải mái nhất. Vậy, áp suất lốp xe tải là bao nhiêu phù hợp nhất? làm thế nào để bạn biết áp suất không khí tốt nhất cho lốp xe của bạn? Đọc bài viết này để tìm hiểu thêm về việc xác định áp suất lốp xe tải phù hợp cho bạn.
Áp suất lốp xe tải là bao nhiêu?
Áp suất lốp xe tải khuyến nghị thường là từ 110 đến 135 PSI. Con số đó biểu thị mức áp suất không khí tối thiểu cần thiết để hỗ trợ khả năng chịu tải tối đa của xe bạn và tùy vào từng nhà sản xuất.
Nếu ít hơn hoặc non hơi bạn sẽ thấy xe tốn hao nhiên liệu hơn, xử lý trên đường kém cũng như hao mòn sớm do quá nhiều sự uốn cong và quá tải lốp. Còn bơm quá căng có thể dẫn đến mòn lốp hoặc tệ hơn là nổ lốp.
Khi lốp xe của bạn được bơm căng đến mức áp suất được đề xuất, bạn sẽ tận hưởng tối đa hiệu suất cũng như tăng sự an toàn của chính bạn.
Trên một chiếc xe tải, thông thường thông tin về áp suất khuyến nghị của lốp nằm ở trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe hoặc trên 1 bảng nhỏ ở cửa tài xế và một số khác ở nắp bình xăng hoặc hộc tablo.
Khi căn chỉnh áp suất, không nên chủ quan theo kinh nghiệm bản thân mà hãy nên đọc thông số khuyến nghị của nhà sản xuất.
Trên lốp xe tải, ngoài những thông số về kích thước, kiểu loại,… còn có thông số về “ áp suất tối đa ” của lốp.
Tuy nhiên, đó là thông số dùng trong các điều kiện môi trường, nhiệt độ chuẩn còn thực tế thì lốp xe hoạt động trong môi trường không đạt được như thế.
Vì thế, khi căn chỉnh áp suất lốp, chúng ta phải bơm lốp xe sao cho áp suất nhỏ hơn từ 5 đến 10% mức tối đa này.
Ví dụ:
- Áp suất tối đa của lốp xe tải trong hình là 120PSI tương đương 8.4 kg/cm² chính là 8,4 cân hơi .
- Vậy ta nên bơm hơi lốp xe tải lên đến mức 8 kg tức 114psi là vừa.
Tìm thông số áp suất lốp phù hợp ở đâu trên xe?
Mỗi chiếc xe mới sẽ có một tấm bảng đặt ở cửa bên tài xế phía sau ghế ngồi, nó liệt kê áp suất thích hợp cho từng lốp xe, bao gồm cả lốp dự phòng nếu xe của bạn có. Các số này là khuyến nghị từ nhà sản xuất xe.
- Lưu ý rằng áp suất ghi bên hông lốp xe không phải áp suất chuẩn khuyến nghị mà là áp suất tối đa của lốp.
Nếu xe của bạn không có bảng này, thông tin áp suất lốp chính xác có thể được tìm thấy trong sách hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu hoặc từ bộ phận dịch vụ của bên bán xe.
Các con số hiển thị đại diện cho áp suất lốp chính xác khi đo lần đầu tiên vào buổi sáng, khi lốp lạnh. Khi bạn lái xe, lốp xe nóng lên, và áp suất sẽ tự nhiên tăng lên vài psi (pound mỗi inch vuông).
Một số nhà sản xuất xe khuyến nghị áp suất lốp xe tải cao hơn bạn thường chạy khi xe tải hàng hoặc kéo hàng, đặc biệt đối với lốp xe tải. Một lần nữa, bạn nên làm theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Lưu ý rằng một số xe sẽ có áp suất không khí được đề nghị khác nhau cho lốp trước và lốp sau.
Tại sao áp suất lốp xe tải lại quan trọng?
An toàn là lý do quan trọng nhất để giữ áp suất lốp xe tải của bạn ở mức khuyến nghị. Lái xe trên những chiếc lốp bị thiếu hơi nghiêm trọng, hoặc những chiếc xe bị vượt quá áp lực tối đa của chúng, có thể gây ra nổ lốp trong khi bạn đang lái xe, dẫn đến mất kiểm soát phương tiện.
Nhiều chức năng hỗ trợ lái xe và an toàn tiên tiến sẽ không hoạt động ở khả năng tối ưu của chúng nếu lốp xe của bạn không được bơm căng đúng cách.
Giữ lốp xe của bạn ở áp suất khuyến nghị cũng sẽ cung cấp cho bạn sự cân bằng tốt nhất về chất lượng xe, khả năng xử lý, tuổi thọ lốp và tiết kiệm nhiên liệu.
Áp suất lốp khuyến nghị của một chiếc xe thường bị nhầm lẫn với áp suất lốp tối đa được thể hiện trên mặt lốp.
Con số đó cho thấy áp suất tối đa mà lốp xe của bạn có thể chịu được trong khi chở tải tối đa cho phép của chúng. Bơm đầy lốp xe của bạn đến áp suất tối đa của chúng để lái xe hàng ngày là một ý tưởng tồi.
Lái xe trên lốp xe quá căng sẽ làm tăng độ mòn ở trung tâm của lốp, ảnh hưởng đến việc xử lý xe của bạn, tạo ra một chuyến đi không an toàn và có khả năng làm giảm hiệu quả phanh của bạn.
Cách nhận biết khi lốp xe có vấn đề về áp suất
Có một số cách cơ bản để nhận biết
Hầu hết các xe ô tô đời mới đều được trang bị hệ thống giám sát áp suất lốp (TPMS: tire-pressure monitoring system). Một số sẽ hiển thị áp suất lốp cụ thể ở mỗi bánh xe, trong khi những chiếc khác sẽ đưa ra cảnh báo rằng một trong những lốp xe của bạn bị thiếu hơi. Dù bạn là gì, đừng bỏ qua cảnh báo TPMS, vì điều đó có thể có nghĩa là bạn bị xì lốp.
- Với những xe không có cảm biến áp suất lốp, bạn có thể mua thêm đồng hồ đo áp suất cầm tay, hoặc dựa vào cảm giác khi lái xe, hoặc nhìn bằng mắt.
- Nếu 2 bánh trước của xe bị thiếu hơi, vô-lăng sẽ rung và tay lái nặng hơn bình thường, xe có xu hướng hơi vặn vẹo khi vào cua.
- Còn nếu các bánh sau thiếu hơi, xe sẽ ì ạch hơn thường ngày, cảm giác lái không mượt như trước.
Duy trì áp suất lốp xe của bạn
Bạn nên kiểm tra áp suất lốp xe tải của bạn ít nhất một lần một tháng để đảm bảo rằng chúng ở một mức độ phù hợp. Thật dễ dàng để tự làm điều đó, mặc dù bạn sẽ muốn đầu tư vào một chiếc đồng hồ đo áp suất lốp dễ đọc.
- Phần lớn các loại xe tải không được trang bị các bộ cảm biến áp suất lốp TPMS nên cách đo áp suất lốp sẽ là:
- Mở nắp chống bụi ra (nếu có), lắp đồng hồ áp suất lốp vào van trên lốp xe tải.
- Đợi một hai giây cho đồng hồ hiển thị đúng áp suất bên trong lốp(đơn vị thường là PSI).
So sánh giá trị áp suất đo được và giá trị được khuyến nghị của nhà sản xuất
Tùy theo giá trị đo được để xả bớt khí hoặc bơm thêm khí cho đến đạt giá trị phù hợp.
Trong khi bạn đang kiểm tra áp suất lốp xe,đây cũng là thời điểm tuyệt vời để kiểm tra lốp xe của bạn xem có bị mòn và hư hỏng không. Hãy nhìn kỹ vào rãnh, thân van và bên hông để xem có bất kỳ thiệt hại nào không. Khám phá các vấn đề trong quá trình kiểm tra có thể cứu bạn khỏi bị mắc kẹt bên đường sau này.
Áp suất lốp xe tải- Những điều bạn nên biết
Có rất nhiều tài xế hỏi họ có nên bơm lốp xe theo PSI tối đa (pound mỗi inch vuông) được đánh dấu ở bên hông lốp xe hay không. Tuy nhiên, khi nói đến áp suất lốp cho lốp xe tải phù hợp, tối đa không phải là tốt nhất.
Để đi êm, an toàn và để lốp xe có tuổi thọ lâu dài, điều quan trọng là phải tìm ra áp suất lốp phù hợp cho lốp xe của bạn.
- Ví dụ, ở đâu đó trên lốp xe của bạn , ngay bên dưới các chữ cái lớn của nhà sản xuất chẳng hạn, bạn có thể nhận thấy dòng chữ “Max. Press. 135 PSI”. Con số đó cho bạn biết áp suất lạnh tối đa cần thiết để lốp xe của bạn chở tải tối đa.
Áp suất ‘lạnh’ có nghĩa là bạn đang bơm đầy lốp xe vào thời điểm lý tưởng nhất khi trời lạnh. Thông thường, áp suất lốp tối đa của lốp xe của bạn nằm trong khoảng từ 110 đến 135 PSI.
Điều gì xảy ra nếu bạn bơm lốp xe của bạn vượt áp suất tối đa?
Các đặc điểm xử lý thay đổi
Vì lốp xe căng đến mức tối đa không thể cung cấp nhiều diện tích tiếp xúc mặt đường cho bên hông, bạn có thể thấy xe ôm góc cua nhanh hơn, mượt hơn, nhưng nó có thể có nguy cơ khả năng phanh của bạn cũng như bạn có thể bị trượt khi ôm cua gấp.
Tuổi thọ của lốp xe của bạn giảm
Khi lốp xe của bạn bị bơm quá căng, vòng cao su sẽ bị bong ra ở đỉnh lốp khi bạn đang lái xe và ở giữa sẽ nhanh chóng bị mòn. Bạn cũng sẽ bị giảm lực kéo của xe và thậm chí bạn có thể gây ra một vụ nổ lốp.
Những ngoại lệ về áp suất lốp xe tải
Đối với mọi quy tắc đều có ngoại lệ, mặc dù bạn không muốn lái xe xuống đường với những chiếc lốp bị xẹp, nhưng việc giảm áp suất không khí trong lốp có thể giúp bạn thoát khỏi tuyết hoặc cát sâu bằng cách tăng tối đa diện tích tiếp xúc của mỗi lốp xe với bề mặt.
Vấn đề là bạn khi bạn quay trở lại đường nhựa, nơi bạn chắc chắn không muốn lái xe trên những chiếc lốp xẹp. Bạn sẽ muốn bơm lại lốp xe nếu bạn ở áp suất phù hợp – chẳng hạn như máy nén khí cầm tay – để phục hồi chúng khi bạn quay trở lại trên đường trải nhựa.
Bạn có nên lo lắng khi lốp xe tải đã bị bơm quá áp suất ở mức 25% không? Đáp án đơn giản là KHÔNG!
Lốp xe được thiết kế để tính đến các biến tải, tốc độ và nhiệt độ khi lốp xe tải thương mại được thiết kế, phát triển và thử nghiệm.
Không bao giờ kiểm tra áp suất khi lốp xe đang nóng bởi vì bạn sẽ nghĩ rằng lốp bị quá căng trong khi nó chính xác là mức mà áp suất lốp của bạn cần.
Đừng xả không khí ra khỏi lốp xe đang nóng. Một lốp xe tải có thể mất vài giờ để trở lại áp suất ban đầu. Nên kiểm tra áp suất lốp xe trước vào buổi sáng sau khi lốp đã nguội qua đêm.
Tìm đọc các thông số lốp và đo áp suất lốp theo khuyến nghị của nhà sản xuất
Thông thường, các thông tin này sẽ được dán ở khung cửa ghế hoặc trong sổ hướng dẫn sử dụng xe. Nếu bạn không tìm thấy thì có thể hỏi qua các chuyên viên sửa chữa xe ô tô. Từ những thông số khuyến nghị của nhà sản xuất, chủ xe sẽ đưa ra các cách đo phù hợp như sau:
- Nếu kết quả đo quá cao hoặc quá thấp so với những chỉ số thông thường của lốp. Nhiều khả năng do thiết bị chưa kết nối chuẩn mực với đầu van, hãy tháo ra và thử lại lần nữa.
- Nếu chỉ số đưa ra cao hơn so với mức khuyến nghị của nhà sản xuất, nhấn vào đầu van để xì bớt hơi, kiểm tra lại chỉ số lần nữa.
- Nếu chỉ số báo thấp hơn so với mức nhà sản xuất khuyến cáo, hãy bơm hơi để đạt áp suất an toàn.
Cứ như thế, việc đo áp suất và bơm hơi vào lốp xe sẽ phải dựa trên thông số kỹ thuật ban đầu của nhà sản xuất để lốp xe không quá căng hoặc quá non.
Điều chỉnh áp suất lốp ô tô theo mùa
Mùa hè và mùa đông đại diện cho cái nóng và cái lạnh, lốp xe ô tô cũng sẽ tùy theo mùa sẽ có sự giãn nở khác nhau. Vì thế, áp suất bên trong lốp xe cũng không hề giống nhau theo từng mùa. Cụ thể như sau:
- Vào mùa mùa hè, nhiệt độ nắng nóng cao, không khí bên trong lốp xe sẽ giãn nở nhiều hơn thông thường, các chủ xe nên tiến hành đo áp suất lốp và nên bơm lốp non hơn mức khuyến nghị của nhà sản xuất một ít, để đảm bảo khi lốp xe nóng lên, áp suất cũng không quá mức chịu đựng của thành lốp.
- Xe của bạn thường xuyên để ở nơi có nhiệt độ thấp hơn bên ngoài thì bạn cũng nên giảm áp suất bơm xuống khoảng 3 – 4 psi so với tiêu chuẩn 40 psi.
- Nếu môi trường áp suất lốp ở bằng nhiệt độ bên ngoài thì nên theo quy chuẩn của nhà sản xuất
- Ngược lại, trong mùa đông, không khí bên trong lốp ô tô sẽ co lại, chủ xe chỉ nên bơm áp suất lốp vừa đủ để khi lốp nóng lên, áp suất bên trong vẫn đạt mức lý tưởng.
- Nếu bạn bơm xe trong gara hay ở nơi có nhiệt độ cao hơn bên ngoài khoảng từ 10 độ C, nên bơm cao hơn mức áp suất lốp mà nhà sản xuất đưa ra.
- Nếu bạn ở ngoài trời, bạn chỉ cần bơm đúng áp suất chuẩn là 32 psi.
Nhìn chung, hệ thống đo áp suất xe ô tô tô đúng quy cách sẽ đảm bảo việc bổ sung hay giảm bớt lượng khí nén trong lớp xe phù hợp với điều kiện sử dụng và thời tiết hậu. Thì đồng nghĩa với hạn chế những khó khăn kiểm tra được chuyển trên đường vì lốp xe quá non hoặc quá căng. Hiểu đơn giản hơn, nếu bánh xe quá non, lực ma sát lớn với mặt, tạo bề mặt biến dạng, có thể bị biến dạng, bề mặt hoặc lõm vào trong hoặc không đều để giảm tuổi thọ. Ngược lại, lốp xe cũng sẽ hạn chế phanh xe khi di chuyển.
Sau bài viết này Suzuki Miền Nam hy vọng bạn đọc phần nào hiểu được nguyên lý hoạt động và cấu tạo của cảm biến tốc độ. Ngoài ra sẽ nắm được những dấu hiệu hư hỏng để xử lý kịp thời. Suzuki Ô tô Miền Nam hiện tại đang là đơn vị chuyên phân phối xe Suzuki trên thị trường với chất lượng và giá thành cực hấp dẫn. Với đội ngũ chuyên nghiệp, nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xe.
- Địa chỉ : 184C/1 KP 1A, P.An Phú, TP.Thuận An, T. Bình Dương (NGAY VÒNG XOAY AN PHÚ)
- Giờ làm việc: 8h – 17h (tất cả các ngày trong tuần)
- Hotline: 0834.509.000 liên hệ để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.!
- Email: phuocdai.saigonngoisao@gmail.com
- Website: otosuzuki.vn
ĐẠI LÝ Ô TÔ SUZUKI MIỀN NAM